Wednesday, December 29, 2010

Beware!

On November 26, Mary Jane Agno (18 years old from Davao) started working for me as a yaya. Mabigat loob ko sa kanya at first but I decided to give her the benefit of the doubt. First day nya, pinakita nya kagad how addicted she is to texting and talking on her celfone. So we talked to her about it and told her na hinde pwede yung ganon. Ilang beses namin yan napagsabihan in a span of 1 MONTH.

2 weeks ago, I woke up from my afternoon nap and found out na umalis sya. Hinde nagpaalam saken and sabe ng other helper namin nagpunta daw sa cousin nya who works for another household in our village. I was furious so pinasundan ko and nakita ni other helper na nakikipaglandian sa mga construction workers. Pinagalitan ko at sabe nya hinde daw nagpaalam sya kase TULOG ako. So I said 'pag tulog ako lage ka aalis ng walang paalam?' I was really upset. I wanted to her to leave na non but hubby asked me to give her another chance. Pero starting non talagang lalo bumigat loob ko sa kanya.

That same week, nawalan ako ng 200 sa wallet. I have never lost money at home and I have never mistaken my money count kase super OC ako with how my paper bills are arranged in envelopes and in my wallet. Still, I brushed it off pero pinaghinalaan ko na sya. The other day, I lost another 200 na binawas sa magkaibang lugar sa wallet ko. Wala pang ilang oras since I put my money there and I COUNTED it so I know hinde ako nagkakamali. I told my mom that I've been losing money and she said she also lost her gold bracelet 2 weeks ago.

Papainan ko sana sya the following day. Pero while I was at LTO to get my driver's license, nagsabe ang ga** dun sa isang helper namin na aalis na daw sya kase minamadali sya ng pinsan nya. So my hubby was the one who searched through her stuff and talked to her. Konti na lang ang gamit nya non kase sabe nung isang helper namin pag gabi daw naghahatid ng gamit yugn yaya dun sa pinsan nya. My suspiscion about her stealing was confirmed nung sinabe ni other helper saken na the night I lost another 200, nilibre daw sya sa Mcdo nung yaya. Eh pano mangyayari yon, wala na syang sinuweldo saken kase 1st week pa lang nya nag-advance na ang bruha. Kaya pala hinde nawawalan ng pera.
I found out a lot of things that she said. Napaka-walangya nya talaga. Pina-blotter na namin kase nalaman din namin na she took lots of pictures of Zoe on her celfone tapos sinesend daw sa probinsya. Talagang hinde sya nagpa-abot saken kahapon kase I swear masasaktan ko talaga sya.

6 comments:

  1. scary naman! it's really hard to find a helper whom you can trust nowadays.. specially with kids. tsk tsk!

    ReplyDelete
  2. Whoa! Thanks for the heads up sis. Zoe is your daughter? waaaa.....

    ReplyDelete
  3. Mahirap nga talaga kumuha ng helper na trustworthy and tipong tatagal talaga sa household ninyo, how did you get hold of her sis? Maybe try getting one in a reputable agency?

    ReplyDelete
  4. @ayen - yes that's true. im going back to work na pa naman this week.

    @jennifer - yup, Zoe's my daughter.

    @Madz - our neighbor referred her to us. pag agency kase madame din ginagawang kalokohan eh.

    ReplyDelete
  5. True it's hard to get a trustworthy helper these days... especially if that person is going to take care of your daughter.
    Be more careful na lang next time.

    By the way, your daughter and my daughter has the same name, but with different spelling. She's here at Little Zoie's Steps

    I'm a new follower of your blog!

    ReplyDelete
  6. That's really been my fear since I had my baby. She's 2 now. Wala kaming helper before I had my baby because of all these stories and my personal experience with them. Okay naman kasi even without a helper but with a baby na I had to get a yaya. I just pray na mabait ang yaya at hindi sasaktan or gagawa ng masama. Takot din ako to get from an agency.

    Btw, visiting from GT :)

    ReplyDelete